Chính phủ vừa trình Quốc hội phương án tăng thuế suất thuế tiêu thụ
đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 kể từ 1.7.2016.
Trong tờ trình gửi Quốc hội về dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt
(TTĐB), Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất nói trên do đây là
những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều
kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi
trường lớn.
Chính phủ đề xuất Quốc hội tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe sang
|
Cụ thể, loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 90%. Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 110%. Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 130%.
Đặc biệt, loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.
Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 với mức giảm từ 5-25%.
Liên quan đến dự thảo luật Quản lý thuế, Chính phủ cũng quyết định
trình Quốc hội xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của
doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở
hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền
thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1.7.2007.
Trường hợp DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền
trước ngày 31.12.2015, nếu còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ
ngày 1.7.2007 cũng được xem xét xóa nợ.
Đăng nhận xét