VW lại một lần nữa khiến khách hàng mất lòng tin
Volkswagen Bắc Mỹ đã thực hiện chương trình TDI Goodwill Program từ đầu
tháng 11, với các phiếu quà tặng trị giá 1.000 USD để bồi thường cho các
chủ xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải; cụ thể khoảng 482.000 xe động
cơ diesel 2.0L và 75.000 xe động cơ V6 3.0L mà trước đó hãng xe này đã
chối bỏ trách nhiệm.
Trong đó 500 USD được thanh toán qua thẻ Visa, số còn lại là phiếu
thanh toán dịch vụ dùng tại đại lý Volkswagen bất kỳ. Nhưng cách "chuộc
lỗi" này khiến nhiều khách hàng không hài lòng.
Giám đóc của VW đã phải đệ đơn từ chức vì vụ bê bối này
Tuy nhiên, tại châu Âu, Volkswagen chỉ thiết lập một chương trình hợp
lý nhằm đảm bảo để chủ xe cảm thấy thoải mái nhất khi phương tiện của
họ bị triệu hồi để sửa chữa lỗi gian lận khí thải, và sẽ không có bất kỳ
khoản bồi thường nào.
Quảng cáo xe "Diesel sạch" của VW
Volkswagen cho rằng, khách hàng tại Mỹ đã mua xe được quảng cáo mang
công nghệ "diesel sạch", hãng xe Đức coi đó là một sự "đầu tư" công nghệ
của khách hàng Mỹ đối với loại động cơ này so với châu Âu (nơi hơn một
nửa lượng xe bán ra mang động cơ diesel).
Hơn nữa, chi phí vận hành động cơ diesel tại Mỹ cao hơn vì giá dầu
diesel cao hơn giá xăng. Trong khi đó, tại châu Âu, người dùng được trợ
thuế cho loại nhiên liệu này, ở một số nước, giá dầu diesel còn thấp hơn
giá xăng.
Có tới khoảng 11 triệu xe liên quan tới vụ bê bối này
Volkswagen cho rằng các khách hàng châu Âu sẽ cảm thấy ít khó chịu hơn
khách hàng tại Mỹ với vụ bê bối này, và dù sao các kế hoạch triệu hồi xe
diện rộng toàn châu Âu của họ cũng đã sắp hoàn tất.
Một lý do nữa cho động thái có phần coi nhẹ khách hàng của Volkswagen có
thể liên quan đến tổng số xe bị ảnh hưởng tại Mỹ là chưa đến 600.000
chiếc, trong khi tại Châu Âu là khoảng 8,5 triệu chiếc; nên nếu cũng áp
dụng chính sách bồi thường như ở Mỹ thì hãng xe Đức sẽ phải chịu một tổn
thất tài chính rất lớn.
Hình ảnh của hãng xe Đức đã bị tổn hại nặng nề với vụ bê bối này, nhất là cách VW giải quyết hậu quả
Volkswagen đã thừa nhận có khoảng 11 triệu xe bán ra trên toàn thế giới
có thể đã bị lắp phần mềm gian lận để qua được các cuộc kiểm tra khí
thải NOx. Đây sẽ là một trong những cuộc triệu hồi xe lớn nhất trong
lịch sử công nghiệp châu Âu, bao gồm các thương hiệu: Volkswagen, Audi,
Skoda, Seat và xe thương mại Volkswagen.
Đăng nhận xét